Money and Life

DVD_cover_image-1

 

 

Money and Life
(documentary)

หนังบอกว่า ทุกวันนี้เราเหมือนปลาที่แหวกว่ายในมหาสมุทรเงินตรา แทบไม่รู้ตัวว่าเราถูกพัดพาในกระแสของมัน

หนังบอกอีกว่า เราลืมไปแล้ว ว่าเราเองนี่แหละ ที่คิดค้นเงินขึ้นมา

และศัพท์ทุกคำที่เกี่ยวพันกับคำว่าเงินตรา (currency) ล้วนมีนัยของการพัดพาและเคลื่อนไหว
มันบ่งชี้ว่า เงินถูกประดิษฐ์ให้เคลื่อน มันมิใช่ของสำหรับสะสม

แต่ถึงเราจะรู้ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น มันจะช่วยอะไรกับภาระหนี้สินบัตรเครดิตที่เราต้องชำระทุกเดือน ทุกเดือนล่ะ

หนังบอกว่า ระบบเศรษฐกิจของโลกเราในปัจจุบันนี้นั้น ขับเคลื่อนด้วยหนี้สิน และในโลกของการเงิน มันมีมูลค่าไหลเวียนมหาศาลกว่ามูลค่่าทางเศรษฐกิจของโลกจริงๆ ที่เราเหยียบยืนอยู่

มันก็ตลกดี อาทิตย์ก่อนผมดู The Wolf of Wall Street ได้ครึ่งเรื่อง แล้วก็เบื่อหน่ายจนทิ้งไว้แค่นั้น

ผมว่าชีวิตสุดโต่งแบบนั้นมันน่าเบื่อฉิบหายเลยว่ะ

เปล่า, ที่พูดมาทั้งหมดนี่ไม่ได้บอกว่าเงินไม่จำเป็น หรือไม่ได้บอกว่าตัวเองไม่ได้ชอบเงิน

ผมว่ากลิ่นของเงินก็หอมดี ผมมีจินตนาการน่ะ ผมนึกถึงชอกโกแลตแพงๆ หรือกาแฟชั้นดี

นั่นล่ะ บางกลิ่นของเงิน(สำหรับผม)

Money and life เป็นสารคดีที่เริ่มจากความสงสัยในกระแสเงินตราที่โอบล้อมเรา ตั้งข้อสังเกต ไต่ถาม แสดงความอึดอัดคับข้องที่เผชิญอยู่ ไม่ได้ก่นด่าหรือประนามทุนนิยมอย่างหนังแนวๆ นี้

และเสียใจด้วย หนังยังไม่สามารถมอบคำตอบอะไรให้เรา

ทำงานกันเถอะสหาย ภาระผ่อนจ่ายนั้นงวดเข้ามา

เป็นหนูถีบจักรแห่งระบบเศรษฐกิจ

ที่ขับเคลื่อนก้าวหน้าด้วยหนี้สิน

(แน่นอน เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าจะมีใครสักคนไม่สามารถชำระหนี้)

หนูถีบจักรทั้งหลาย พรุ่งนี้วันจันทร์แล้ว

อย่าลืมชงกาแฟของคุณ แล้วดื่มด่ำกำซาบให้สมกับราคาเมล็ดพันธุ์และเครื่องชงหรูหราของคุณเถิด.

– – –

รายละเอียดเพิ่มเติม http://moneyandlifemovie.com

ป.ล. ต้องขอบคุณ Social change film fest. ที่ทำให้ผมได้ดูหนังสารคดีเรื่องนี้ โดยไม่ต้องเสียเงิน

ใส่ความเห็น